Loét vùng cùng cụt- trăn trở không dứt của bệnh nhân nằm liệt

Loét vùng cùng cụt là biến chứng trở nặng thường xuyên xảy ra với những bệnh nhân nằm bất động kéo dài trong thời gian. Không những gây đau đớn dai dẳng, kéo dài và nếu phát hiện chậm sẽ khó chữa lành. Cùng đọc thông tin dưới đây để tìm ra cách chăm sóc bệnh nhân bị loét ở vùng cùng cụt hiệu quả nhất, an toàn nhất.

Nguyên nhân loét vùng cùng cụt

Loét vùng cùng cụt
Loét vùng cùng cụt rất hay xảy ra với bệnh nhân nằm liệt, khó/ không thể vận động

Cùng cụt thuộc vùng da phía dưới đốt sống lưng ở cuối cùng, khi nằm sẽ là nơi chịu áp lực lớn. Với những bệnh nhân lâu ngày nằm liệt, áp lực sẽ khiến cho mạch máu dưới da bị đè ép, tắc nghẽn. Từ đó máu sẽ bị cản trở lưu thông, không mang được các chất dinh dưỡng và ô xy đi để nuôi các tế bào. Hậu quả sau đó là tế bào bị chết đi, hình thành thêm những vết loét hoại tử ở trên da.

Cùng với nguyên nhân là lực tỳ đè, loét vùng cùng cụt còn có thể chuyển biến tệ hơn bởi một số yếu tố sau:

  • Người bệnh lớn tuổi, mắc một số bệnh mạn tính
  • Bệnh nhân bị sốt sẽ khiến cho tình trạng vết loét xấu đi
  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ/ kém

Đối tượng dễ bị loét vùng cùng cụt nhất là những bệnh nhân phải nằm liệt/ bất động trong thời gian dài như: người cao tuổi- người bị liệt- người mắc bệnh mạn tính / bị tai nạn phải chữa trị dài ngày…

Nếu như phát hiện sớm, vết loét đang ở giai đoạn nhẹ, hoàn toàn có thể chữa khỏi cho bệnh nhân. Khi vết loét vùng cùng cụt đã chuyển sang giai đoạn nặng, thì việc chữa sẽ gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều tiền bạc và công sức.

Loét vùng cùng cụt- Biện pháp khắc phục 

Loét vùng cùng cụt nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho bệnh nhân

Giảm lực đè ép lên vùng cùng cụt

  • Khi phát hiện vết loét vùng cùng cụt/ vị trí khác, bước cần làm đầu tiên là giảm đi lực đè ép lên nó. Thường xuyên chuyển đổi tư thế là một giải pháp giảm áp lực rất hiệu quả, dễ thực hiện. Thay vì nằm mãi một tư thế như nằm ngửa, người bệnh có thể chuyển sang các tư thế khác như nằm nghiêng hoặc là nằm sấp. Nên xoay người lại để giải tỏa áp lực trên da sau mỗi 2 giờ.
  • Cùng với đó, có thể sử dụng thêm đệm lót ở vùng tỳ đè nhằm giảm áp lực. Nhờ có lực đàn hồi, đệm sẽ có khả năng lún sâu, đảm bảo được dòng máu lưu thông bình thường.
  • Một số loại đệm thường dùng cho loét vùng cùng cụt như là: đệm hơi, đệm mút, đệm nước…

Loại bỏ mô hoại tử và làm sạch vết loét 

  • Vết loét cùng cụt cần phải được rửa sạch hàng ngày bằng nước muối sinh lý / làm sạch với thuốc sát khuẩn. Cần lưu ý tránh lựa chọn những loại thuốc khiến chi vết thương chậm liền như: oxy già, chlorhexidine. Những loại thuốc có nồng độ cao cồn cũng không nên sử dụng vì nó sẽ làm khô da và gây hiện tượng xót khi sử dụng.
  • Ngày nay trên thị trường, những dòng sản phẩm kháng khuẩn ion được khuyến cáo nên sử dụng. Bởi vì chúng sẽ có khả năng sát khuẩn mạnh, hiệu quả nhanh chóng và không hề gây xót trên bề mặt da. Đặc biệt hơn, cơ chế kháng khuẩn của ion bạc sẽ không ảnh hưởng đến quá trình liền sẹo tự nhiên của cơ thể bệnh nhân. Nhờ vào đó, những sản phẩm này sẽ rất an toàn đối với vết thương hở, giúp cho vết loét cùng cụt nhanh lành hơn bình thường.
  • Khi loét cùng cụt ở vào giai đoạn nặng hơn, các tổ chức hoại tử trên nó cần loại bỏ . Các mảnh vụn da trên vết loét có thể gắp bằng nhíp đã sát khuẩn trước đó. Một số phần hoại tử sâu cần được can thiệp y tế để tiến hành cắt bỏ. Trường hợp này, hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý loét an toàn.

Băng vết loét 

Loét vùng cùng cụt
Loét vùng cùng cụt cần vệ sinh, thay băng hàng ngày để đản bảo sạch sẽ
  • Sau khi vết loét đã làm sạch, cần sử dụng băng gạc để băng lại vết loét cùng cụt. Băng gạc chính là hàng rào để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào vết loét, hạn chế ma sát từ vết loét lên với quần áo- đệm giường- xe lăn. Thêm vào đó, nó còn giúp dưỡng ẩm cho loét vùng cùng cụt, đẩy nhanh tăng tốc độ làm lành vết hở.
  • Tùy thuộc vào kích thước, vị trí và giai đoạn của vết loét đang có để lựa chọn những loại băng gạc thích hợp như: dạng màng phim, dạng bọt, dạng gel…

Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ 

  • Với một làn da sạch sẽ giúp đẩy lùi đi nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn lên trên vết loét. Để giữ vệ sinh tốt nhất, nên tắm / lau người cho bệnh nhân cùng với nước muối loãng hay các dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ với làn da (theo chỉ định của bác sĩ).
  • Với những bệnh nhân bị tiểu/ đại tiện không tự chủ, cần xử lý ngay chất thải của bệnh nhân, tránh không để cho chất thải rây rớt thêm ra vết loét, làm tình trạng của vết loét trở nên tồi tệ hơn.

Chế độ sinh hoạt dinh dưỡng đầy đủ 

  • Chế độ dinh dưỡng sẽ tác động rất nhiều đến quá trình lành vết loét vùng cùng cụt. Khi được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bệnh nhân sẽ có được một sức đề kháng khỏe mạnh, giúp đẩy nhanh khả năng tự chữa lành những tổn thương. Bởi vậy, hãy xây dựng chế độ ăn đẩy đủ, đa dạng cho người bệnh với cả 4 nhóm chất: chất béo, tinh bột, vitamin, chất đạm và chất khoáng.
  • Người bệnh nên từ bỏ đi những thói quen không tốt như: hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích. Nên ngủ đúng giờ, đủ giấc để có một tinh thần khỏe mạnh, tâm lý thoải mái.

 

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *